มาแน่ ! Mac รุ่นแรกที่ใช้ ซีพียู ARM แทน Intel รอเปิดตัวปี 2021

มาแน่ ! Mac รุ่นแรกที่ใช้ ซีพียู ARM แทน Intel รอเปิดตัวปี 2021

มาแน่ ! Mac รุ่นแรกที่ใช้ ซีพียู ARM

มาแน่ ! Mac รุ่นแรกที่ใช้ ซีพียู ARM
ตอกย้ำข่าวลือก่อนหน้านี้ให้กลายเป็นจริงยิ่งขึ้น เมื่อสื่อต่างประเทศชื่อดังอย่าง Bloomberg ยืนยันว่า Apple จะเปิดตัวเครื่อง Mac รุ่นแรกที่ใช้ชิปประมวลผล (processor) หรือซีพียู ARM แทนการใช้ Intel ในปี 2021 ซึ่งคาดว่าจะมีชิปใหม่ 3 ตัว โดยยึดโครงสร้างจากชิป A14 ตัวเดียวกับที่จะนำมาใช้กับ iPhone 12
Bloomberg รายงานว่าเบื้องต้นชิปประมวลผลตัวแรกที่ออกมา จะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm มี CPU ขนาด 12 core แบ่งเป็นระดับสูง 8 core และแบบประหยัดพลังงานอีก 4 core และจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น เหมือนชิป A12Z ที่ใช้ใน iPad Pro แทงหวยออนไลน์
โดยสินค้าที่ประเดิมชิปใหม่ของ Apple คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มแล็ปท็อปก่อน และเป็นแล็ปท็อปที่ไม่ได้มีสเปคสูงมาก เพราะประสิทธิภาพเบื้องต้นน่าจะยังไม่สามารถเทียบเท่ากับความสามารถของ Intel ในสินค้าระดับ Higher-end ของ Apple อย่าง MacBook Pros, iMacs, และ Mac Pro แต่คิดว่า Apple กำลังเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชิปรุ่นต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก
Bloomberg วิเคราะห์อีกว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะช่วยให้ Apple สามารถควบคุมการผลิตได้ด้วยตัวเอง และลดต้นทุนการผลิตชิปประมวลผลได้มากถึง 40-60 % รวมถึงทำให้ไม่ต้องยึดติดกับชิปจาก Intel มาก ซึ่งบางครั้ง Intel มีการส่งมอบระหว่างผลิตที่ล่าช้าจนทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเวลาการเปิดตัวไปมา ซึ่งจะทำให้ Apple สามารถพัฒนาและผลิต Laptop หรือ PC ของตัวเองออกมาวางจำหน่ายได้ทันตามการเคลื่อนไหวของตลาด และคู่แข่งได้อีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

‘เมสซี่’ นำขบวนต่างดาวตรวจโควิด-19 วันนี้ก่อนคัมแบ็คซ้อม

Apple วางจำหน่าย Magic Keyboard รุ่นใหม่ในไทยแล้ว